22 Nov 2010

Hình ảnh buổi nói chuyện của PGS.TS. Phạm Đình Nghiệm

Sáng ngày 21/11/2010, trong không khí thân thiện tại cafe văn khoa trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, buổi tọa đàm "Ứng dụng bản đồ tư duy trong công việc" đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của PGS.TS Phạm Đình Nghiệm và chị Trâm Anh - tân cử nhân ngành Tiếng Anh trường Huflit.

Với những kinh nghiệm thực tiễn về ứng dụng bản đồ tư duy phục vụ việc học tập cũng như công việc, thầy Nghiệm đã cung cấp cho sinh viên tham dự những kiến thức về việc kiến tạo và sử dụng bản đồ tư duy một cách hiệu quả. Với những mẫu sơ đồ tư duy sinh động do chính tay các bạn sinh viên vẽ, thầy hướng dẫn cặn kẽ những quy tắc cơ bản cũng như những lỗi thường gặp khi vẽ bản đồ tư duy. Một lời khuyên cho các bạn sinh viên không có khiếu mỹ thuật rằng các bạn không nhất thiết phải vẽ đẹp, điều quan trọng là bạn vẽ đúng phương pháp, tuân thủ cách phối màu và lựa chọn từ khóa để trình bày ý tưởng của mình một cách khoa học nhất và bạn có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin một cách logic khi xem lại.

Tiếp đó, chị Trâm Anh trình bày cách áp dụng Bản đồ tư duy vào kỹ năng thuyết trình. Vừa mới tốt nghiệp về đề tài này, chị Trâm Anh có những chia sẻ rất thiết thực và thú vị về kỹ năng áp dụng sơ đồ tư duy để thuyết trình cho giới sinh viên. Lắng nghe những chia sẻ từ chính người từng là sinh viên đã áp dụng sơ đồ tư duy vào thực tiễn học tập thành công, các bạn sinh viên tham dự không khỏi bất ngờ vì những bí quyết nhỏ nhưng tạo hiệu quả cao như thế. Chị hướng dẫn các bạn sinh viên tự do suy nghĩ bằng những câu hỏi What, Where, Why, How... rồi phân tích lại các câu hỏi để tổng hợp thông tin rồi trình bày thành sơ đồ tư duy... phương pháp này không những rèn luyện kỹ năng làm việc khoa học mà còn hỗ trợ đắc lực cho sinh viên trong các buổi thuyết trình.

Ngoài phần diễn thuyết của thầy Nghiệm và chị Trâm Anh, Café Học thuật lần này còn có thêm một phần thực hành rất lý thú dành cho những bạn tham gia. Trên tinh thần "học đi đôi với hành", các bạn sinh viên có cơ hội áp dụng những điều vừa được hướng dẫn để tự do sáng tạo Sơ đồ tư duy cho riêng mình. Có thể cảm nhận không khí sáng tạo, sôi nổi được đẩy lên cao với những cây bút màu miệt mài vẽ các hình ảnh đa dạng, phong phú trên trang giấy trắng, xung quanh là những ly cafe nóng giúp đẩy mạnh tinh thần tỉnh táo và cảm hứng cho những người tham gia.

Buổi tọa đàm khép lại với phần nhận xét góp ý cho các bản đồ do các bạn tham gia vẽ và trao thưởng cho những bạn đoạt giải. Sau buổi này, chương trình "Cafe học thuật" thật sự mong phần nào giúp các bạn sinh viên yêu thích sự mới mẻ, sáng tạo hơn trong việc học tập cũng như trong công việc của các bạn. Chúc các bạn thành công!

.

0 phản hồi:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới bài viết! Chúc bạn một ngày vui vẻ.