3 Mar 2013

Thư mời cafe học thuật 8/3


Chương trình Café học thuật “Giới thiệu sách Văn hóa kiến trúc” do GS.TS – KTS Hoàng Đạo Kính trình bày.
Thời gian: 8h30 ngày 8/3/2013
Địa điểm: phòng D201, ĐH KHXH&NV, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM
Đăng kí tại đây

Giới thiệu:
GS. TS.KTS. HOÀNG ĐẠO KÍNH 
      GS.Hoàng đạo Kính được biết đến không chỉ là một kiến trúc sư hàng đầu về quy hoạch, kiến trúc công trình, bảo tồn di sản mà còn là một nhà văn hóa lớn. Ông là kiến trúc sư hàng đầu của Việt Nam thành công trong việc đưa văn hóa vào kiến trúc và mang kiến trúc vào trong văn hóa. Năm 2012, GS. Hoàng Đạo Kính đã tập hợp 107 bài viết từ năm 1997 đến nay để in thành một cuốn sách dày gần 500 trang để bàn luận về các khía cạnh khác nhau của đô thị.
Những vấn đề của bảo tồn, con người, tổ chức không gian sống, văn hóa thị thành được ông trình bày giản dị và đậm chất văn chương. GS Hoàng Đạo Kính sinh năm 1941, là con trai của nhà văn hóa nổi tiếng Hoàng Đạo Thúy. Ông được cử sang Liên Xô học từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, ông trở về Việt Nam và gắn bó với công việc bảo tồn, trùng tu các công trình, di tích kiến trúc cho đến nay. Ông gần như đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp bảo tồn di tích và được mọi người yêu mến đặt cho biệt danh “hiệp sĩ” của những di tích kiến trúc.
Chân dung GS.TS.KTS  Hoàng Đạo Kính
Suốt 50 năm qua, KTS Hoàng Đạo Kính đã tham gia nhiều công trình nghiên cứu, bảo tồn, trùng tu di tích kiến trúc như tháp Chăm, Chùa Cầu và nhà cổ ở Hội An, khu Đại Nội và Lăng Minh Mạng ở Huế, Nhà hát lớn ở Hà Nội, v.v… Đọc những gì ông viết, người ta sẽ thấy được niềm say mê, tình yêu sâu sắc với những di tích kiến trúc đã trở thành một phần lịch sử, văn hóa của dân tộc. “Văn hóa kiến trúc” là tác phẩm thứ ba của GS Hoàng Đạo Kính, sau “Di sản văn hóa, bảo tồn và trùng tu” và “Ngõ phố người đời”. 

Sách được chia thành bốn phần chính: Bảo tồn di sản văn hóa, Văn hóa kiến trúc, Đô thị phát triển tiếp nối, Nơi chốn – thời buổi – con người. KTS Nguyễn Luận đã nhận xét: “Nếu quyển đầu là “quyển nghề”, quyển thứ là “quyển văn”, thì quyển này là “quyển trí”. Anh đã khéo chọn các nhà xuất bản cho các đầu sách của mình. Hơn ngàn trang chữ đó chưa tải hết tri thức uyên thâm, tâm niệm cháy đượm và cảm nhận tinh nhã của con người Anh, một người được đào tạo bài bản và thành danh trong nghề, trong đời. Anh gọi Bộ Văn hóa – Thông tin là “ông từ” quốc gia. Tôi gọi Anh là “người giữ đền” của văn hóa kiến trúc trong đời.”

3 phản hồi:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới bài viết! Chúc bạn một ngày vui vẻ.